Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI là một trong những thước đo đáng tin cậy mà mọi người nên tham khảo. Sự phát triển của khoa học hiện đại, chúng ta đã có thể phần nào đánh giá được tình trạng sức khỏe của bản thân. Việc để xác định cơ thể đang bị thiếu cân, bình thường hay suy dinh dưỡng ngày nay không thể chỉ dựa vào cái cân hay cái gương. Bạn cần phải sử dụng đến một chỉ số, gọi là BMI. Đây là thông số cơ bản. Nó được tính toán dựa vào cân nặng và chiều cao thực tế. Từ kết quả thu được, bạn sẽ biết mình đang thuộc nhóm nào. Từ đó, bạn có thể chủ động chọn biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý.

Chi so BMI xac dinh tinh trang can nang suc khoe - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Dựa vào chỉ số BMI giúp bạn xác định sức khỏe của bản thân. Ảnh: Internet

1. Làm thế nào để biết được chỉ số BMI?

1.1. Chỉ số BMI có được dựa trên cơ sở nào

Làm thế nào để biết được bạn có đang thừa cân, thiếu cân hay cân đối. Nhiều người chỉ dựa vào cảm tính hay sự quan sát của mắt thường mà cho rằng bản thân bị béo phì. Nhưng đừng như vậy, hãy sử dụng chỉ số BMI để có kết luận chính xác nhất.

Chỉ số BMI có thể hiểu là chỉ số khối của cơ thể, dựa trên công thức tính từ chiều cao và cân nặng. Sau khi có kết quả sẽ đối chiếu với bảng chỉ số BMI chuẩn. Từ đó sẽ biết được tình trạng cơ thể của một người. Đây là chỉ số có tính tham khảo cao, làm tiền đề cho những chẩn đoán tiếp theo. Do vậy, tất cả mọi người cần nắm rõ chỉ số này để quản lý được sức khỏe một cách tốt nhất.

Tinh cho so BMI - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Dựa vào số cân nặng và chiều cao để tính chỉ số BMI. Ảnh: Internet

1.2. Cách tính chỉ số BMI

Rất đơn giản nếu bạn muốn biết chỉ số BMI của mình bao nhiêu. Chỉ cần đo chiều cao và cân nặng. Sau đó, bạn áp dụng theo công thức dưới đây:

BMI = Cân nặng/ (Chiều cao x Chiều cao)

BMI: Chỉ số khối cơ thể (kg/m2)

Cân nặng: Tính theo kilogram (kg)

Chiều cao: Tính theo mét (m)

Như bạn thấy, cách tính chỉ số BMI không phải là thử thách với chúng ta phải không nào. Do vậy hãy thường xuyên kiểm tra theo dõi và tính BMI của sao cho ổn định và chuẩn. Như vậy bạn có thể yên tâm hơn cho sức khỏe của mình.

2. Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI như thế nào?

Chỉ số BMI có ý nghĩa gì và phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI ra sao? Như đã nói BMI là cách phản ánh rõ nhất độ dư thừa hay thiếu hụt cân của bạn. Để thống nhất, chúng ta hãy tìm hiểu và phân loại theo đơn vị kg/m2 nhé!

2.1. Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI lý tưởng

Theo các chuyên gia nhận định, nếu BMI nằm trong khoảng từ 18,5 đến 25 nghĩa là bạn đã đạt mức lý tưởng. Điều này đồng nghĩa là cơ thể của bạn đang rất cân đối, vóc dáng cũng thon gọn, hoàn hảo. Với một cơ thể khỏe mạnh như thế này, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, xương khớp…. là cực kỳ thấp. Đồng thời, người cũng trở nên năng động, lanh lẹ và hoạt bát hơn.

Chi so BMI ly tuong co the khoe manh - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Khi có chỉ số BMI lý tưởng cơ thể sẽ khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Ảnh: Internet

2.2. Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI thấp hơn 18,5

Khi chỉ số BMI nằm dưới mức tiêu chuẩn (thấp hơn 18,5) tức là bạn đang bị thiếu cân. Hay có thể nói là quá gầy so với chiều cao. Chỉ số càng tháp thì độ suy dinh dưỡng càng cao. Nghiêm trọng, bạn rất dễ gặp một số căn bệnh không mông muốn như: loãng xương, hạ huyết áp,… vì cơ thể thiếu vitamin. Lâu ngày dẫn dến tình trạng xương không chắc chắn, dễ giòn và gãy.

Người có chỉ số BMI thấp là người gầy ốm nên sức khỏe không được tốt. Ảnh: Internet (Ảnh 4)
BMI thấp là người gay

Người gầy cũng thường bị mất khối cơ bắp, các cơ trở nên lỏng lẻo do thiếu đạm. Tóc và da bị khô do không được bổ sung những dưỡng chất cần thiết. Đôi khi bạn còn thấy tóc bị rụng nhiều, da cũng xuất hiện nhiều nếp nhăn. Đặc biệt là làm suy giảm hệ miễn dịch, mất sức đề kháng.

2.3. Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI từ 23 – 24,9

Chỉ số BMI từ 23 – 24,9 cho thấy bạn đang bị thừa cân và đang bước dần sang giai đoạn tiền béo phì. Tình trạng đã nghiệm trọng hơn, lúc này bạn sẽ đói mặt với các nguy cơ đó là: Các bệnh về tim như xơ vữa động mạch vành do cơ thể có nhiều mỡ; rối loạn lipid do nồng độ riglyceride quá thấp hoặc quá cao. Đặc biệt là bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu. Người thừa cân cũng thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, lười vận động dần nên sẽ không còn linh hoạt như trước.

Chi so BMI cao tiem an nguy co - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Chỉ số BMI cao từ 23 – 24,9 cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Internet

2.5. Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI trên 25

Dựa trên cách phận loại sức khỏe theo chỉ số BMI, nếu trên 25 bạn nên thận trọng hơn với sức khỏe của mình. Bởi nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan cao. Bệnh có thể kể đến như: Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp vì insulin cao. Hệ hô hấp kém, thường xuyên cảm thấy khó thở, dễ mắc hội chứng Pickwick. Ngoài ra, ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chứng tắt kinh nguyệt dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Nguoi beo phi chi so BMI cao - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Người béo phì có chỉ số BMI cao là đối tượng nguy hiểm nhất. Ảnh: Internet

Người bị béo phì không những dễ bị bệnh mà còn mắc chứng tự ti, ngại tiếp xúc. Trong người luôn cảm thấy nóng bức và không thể đi lại một cách nhanh nhẹn được. Đó cũng là lý do khiến lượng calo không thể tiêu hao, dẫn đến hệ quả nghiêm trọng.

3. Làm thế nào để điều chỉnh chỉ số BMI thích hợp?

Hiểu được tầm quan trọng của chỉ số BMI đối với sức khỏe, việc tiếp theo của bạn đã kiểm tra ngay chỉ số của mình. Nếu chưa nằm trong ngưỡng chuẩn, bạn cần có biện pháp điều chỉnh để đạt được chỉ số BMI lý tưởng nhất. Dưới đây là một số cách được các nhà khoa học chứng minh sẽ mang lại kết quả tốt mà bạn nên áp dụng.

Ăn uống hợp lý

Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là phương pháo điều chỉnh chỉnh số BMI quan trọng nhất. Để tránh tăng cân hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều dẫu mỡ, khoai tây chiên, lòng lợn… thay vào đó nên bổ sung nhiều chất xơ. Ngược lại với người gầy cần tăng cường khoáng chất, chất xơ, các chất béo, sữa…

Tập luyện đều đặn

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến chỉ số BMI. Bạn nên thiết lập một chương trình tập luyện phù hợp với bản thân để kiểm soát cân nặng như yoga, cardio, chạy bộ, gym… Việc này còn tăng cường sức khỏe, cho hệ tim mạch và các mạch máu vận hành trơn tru hơn.

Tap luyen ren suc khoe - Phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI và cách để có một cơ thể khỏe mạnh

Xây dựng chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý nhằm để đạt chỉ số BMI lý tưởng. Ảnh: Internet

Bỏ sử dụng thức uống có cồn

Đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng, khiến cân nặng tăng dần. Hãy hạn chế sử dụng rượu bia, bạn sẽ sớm có chỉ số BMI ổn định. Ngoài ra, nó còn giúp tránh được những tác hại quá lường cho cơ thể.

Giữ tinh thần thoải mái

Khi bị căng thẳng, stress, cơ thể sẽ phản ứng khiến bạn có cảm giác muốn ăn nhiều hơn bình thường, nhất là đồ ngọt. Điều này khiến bạn dễ tăng cân, hơn nữa còn dễ mắc các bệnh huyết áp. Do đó, cố gắng thư giãn, nghe nhạc, giãn lỏng cơ thể nhé!

BMI không chỉ là một chỉ số đánh giá sức khỏe con người mà còn như một hồi chuông báo thức cho biết bạn đạng gặp nguy cơ thiếu cân, đặc biệt là thừa cân. Với sự phân loại sức khỏe theo chỉ số BMI này, chắc chắn bạn đã biết được tầm quan trọng nó. Việc duy trì chỉ số khối cơ thể là điều cần thiết và không bao giờ thừa nếu bạn muốn có một cơ thể dẻo dai và một sức khỏe tốt. Vậy nên, ngay từ bây giờ hay xây dựng cho mình chế độ ăn uống, luyện tập và sinh hoạt thật khoa học nhé!

Tuyết Nhi

Bài viết mới

Xin visa Thụy Điển bao gồm hồ sơ gì và thủ tục ra sao?

Sẽ dễ dàng hơn nếu nắm rõ quy trình

Đang có kế hoạch du lịch một đất nước cổ kính và bình yên như Thụy Điển nhưng vẫn còn […]

Top 10+ Truyện Huyền Ảo hay có lượt xem cao nhất hiện nay

Nếu không có kiếp sau

Truyện huyền ảo còn được gọi là truyện huyền huyễn, là những truyện có chứa các yếu tố kỳ bí, ảo […]

Top 10 truyện ngôn tình hay nhất Trung Quốc bạn không thể bỏ lỡ

1. Gấm rách

Top 10 truyện ngôn tình hay nhất Trung Quốc chưa bao giờ là dễ dàng cho độc giả khi có […]

Top 10 truyện ngôn tình kinh điển không thể bỏ lỡ

Hướng dẫn xử lý rác thải

Top truyện ngôn tình kinh điển là danh sách tổng hợp các tiểu thuyết ngôn tình đã hoàn thành với […]

Top truyện đam mỹ hay nên đọc một lần trong đời

Bình hoa

Top truyện đam mỹ hay tổng hợp những bộ truyện đặc sắc nhất, nhận được nhiều sự yêu thích từ […]

Trang hay cho bạn

Copyright © 2016 Popular Enterprises Development Consultant - Tư Vấn Xây Dựng Doanh Nghiệp - Phát triển bởi Thiet Ke Web của Thiết Kế Website Đẹp